Chào mừng Bạn đến với Blog Gia đình Phật tử Tân Thái!

Chủ Nhật, 14 tháng 8, 2011

PG Thừa Thiên Huế: Thuần một sắc vàng trang nghiêm trong lễ Tự tứ và Vu lan Thắng hội PL.2555 - DL.2011

Sáng 14/7 Tân Mão (13-8-2011), Ban Trị sự Phật giáo tỉnh Thừa Thiên Huế đã trang nghiêm tổ chức lễ cúng dường Y, Tự tứ, Vu lan và Trai tăng tập trung. Buổi lễ đặt dưới sự chứng minh của HT. Thích Đức Phương - Phó Chủ tịch HĐTS, Trưởng Ban Trị sự. Gần 1.000 Tăng Ni và hàng ngàn Phật tử tham dự.





Từ 6 giờ sáng, lễ cúng y hậu của các Phật tử diễn ra trang nghiêm tại Giảng đường chùa Từ Đàm. Đây là lần đầu tiên Thừa Thiên Huế có lễ cúng y lớn nhất và đồng bộ nhất, tất cả chư Tăng có thọ an cư năm Tân Mão đều được Phật tử cúng dường mỗi người mỗi bộ y hậu thuần một sắc vàng trang nghiêm.

HT. Thích Đức Phương đã tán thán tinh thần y pháp cúng dường của toàn thể các Phật tử.


Phật tử tác bạch cúng dường Y

Tiếp theo đó là một cuộc họp ngắn nhằm đánh giá quá trình an cư của chư Tăng, Ni và cung cử 3 vị Ngũ đức sư (Tự Tứ nhơn) cũng đã được diễn ra tại Giảng đường chùa Từ Đàm. HT. Thích Chơn Hương - Trưởng Ban Tăng sự đã báo cáo sơ lược kết quả 3 tháng an cư kiết hạ của chư Tăng tại trú xứ Thừa Thiên Huế. Theo đó, toàn tỉnh Thừa Thiên Huế có 348 vị Tỷ kheo, và 435 vị, đồng thời Hòa thượng cũng đã nói lên ý nghĩa của lễ Tự Tứ trong truyền thống Phật giáo.

Buổi họp đã tác pháp cung cử 3 vị Hòa thượng Thích Huệ Ấn (chùa Phổ Quang), Hòa thượng Thích Đức Thanh (chùa Báo Quốc), Hòa thượng Thích Lưu Hòa (chùa Trúc Lâm) làm Ngũ Đức sư để chư Tăng tác pháp Tự tứ.

Họp Tăng Tự tứ


HT. Thích Đức Phương UVHĐCM, Phó Chủ tịch HĐTS - Trưởng Ban Trị sự GHPT Thừa Thiên Huế đã đánh giá kết quả an cư của chư Tăng, Ni. Tinh thần an cư năm nay của chư Tăng, Ni tại Thừa Thiên Huế là tương đối tốt, Hòa thượng đặc biệt tán thán Ban Tăng sự đã tổ chức thành công các kỳ Bố tát - Quá đường tập trung của đại Tăng và những buổi sinh hoạt Tăng đã đem lại nhiều kết quả và có tầm ảnh hưởng lớn trong Tăng già Thừa Thiên Huế. Hòa thượng cũng đã nhắc nhở các Tăng, Ni đang ở độ tuổi thanh niên chuyên cần hơn nữa trong quá trình tu học và phụng sự đạo pháp của mình…

Tiếp theo, tại chánh điện chùa Từ Đàm, lễ Tự tứ của hơn 348 Tỳ kheo Tăng đã diễn ra trang nghiêm, với nghi thức Tự tứ truyền thống của Phật giáo Đại Thừa.

Mở đầu buổi lễ, HT. Thích Đức Phương cùng Đại Tăng đã tác pháp yết ma cung cử 3 vị Tự Tứ nhơn và sau đó, lần lượt chư tôn đức và chư Tăng đã cầu thỉnh 3 vị Tự tứ nhơn chỉ ra ba tội (kiến, văn, nghi) để như pháp sám hối. HT.Thích Đức Phương đã khánh chúc Đại Tăng trưởng hạ lạp.

10(9).jpg
HT. Thích Đức Phương niêm hương bạch Phật trong lễ Tự Tứ

13(9).jpg
Chư tôn đức Tăng cử hành lễ Tự Tứ

Tác pháp Tự Tứ


Sau đó toàn thể chư Tăng, Ni vân tập trang nghiêm tại chánh điện chùa Từ Đàm để tiến hành nghi lễ Vu Lan - Báo hiếu PL.2555, có khoảng 800 Tăng, Ni và hơn 1.000 Phật tử đã đến tham dự nghi lễ này.

HT. Thích Khế Chơn đã nói lên ý nghĩa nhân bản sâu sắc của ngày lễ Vu Lan và đã ảnh hưởng rất sâu đậm vào trong truyền thống hiếu đạo của người Việt Nam nói chung và người Huế nói riêng.

Lễ trai Tăng cúng dường cho khoảng 800 Tăng, Ni tham dự diễn ra rất trang nghiêm và sâu lắng. Hòa thượng Thích Đức Phương ban đạo từ, khuyên nhủ các đạo hữu Phật tử và quần chúng nhân dân cần ý thức hơn nữa truyền thống hiếu đạo của Phật giáo và của cha ông mà thương yêu và có trách nhiệm với ông bà, cha me, con cái, anh em, bạn bè…bởi chỉ có tình thương và trách nhiệm với nhau mới xây dựng được một xã hội đầy tính nhân bản và hướng đến một tương lai an lạc và hạnh phúc bền vững nhất.

Chư Tôn Hòa thượng Chứng minh lễ trai tăng




Phật tử tác bạch cúng dường trai Tăng

Tin, ảnh: Không Lực - GNO

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét