Chào mừng Bạn đến với Blog Gia đình Phật tử Tân Thái!

Chủ Nhật, 31 tháng 10, 2010

Đà Nẵng xây dựng chùa Ngọc Thạch Quan Thế Âm




Trong lễ hội Quan Thế Âm vào ngày 19-2 ÂL vừa qua, một trong 20 công trình trọng điểm  đầu tiên của Công viên Văn hóa Tâm Linh Ngũ hành sơn đã được động thổ xây dựng. Đây là ngôi chùa đá Quan Thế Âm, chùa Ngọc thạch đầu tiên của Việt Nam được xây dựng tại danh thắng Ngũ hành sơn Đà nẵng. Theo Đại đức Thích Huệ Vinh, trú trì chùa Quan Thế Âm cho biết; Chùa được xây dựng trong công viên tâm linh Ngũ hành sơn, với tổng diện tích 4.130m2, kinh phí 60 tỉ đồng. Kiến trúc ngôi chùa tượng trưng cho Ngũ Trí – Ngũ Nhãn của chư Phật và mô phỏng theo thuyết ngũ hành của dịch ly Phương Đông, tương ứng  với danh thắng Non nước Ngũ hành Sơn. Chùa xây dựng bằng đá ngọc, gồm 2 tầng ngự trên một tòa sen 5 cánh. Tầng dưới ngôi chùa có một hội trường đa năng, thiết kế mỹ thuật hiện đại thoáng rộng cho hàng nghìn Phật tử về chiêm bái, sinh hoạt lễ hội. Các hạng mục công trình bao gồm:


-  Tự viện chùa Quan Âm gồm Nội - Ngoại viện có 14 hạng mục là nơi thường trú cho Tăng – Ni tu học, nơi có Pháp Hội Đường (Hội trường) để tổ chức các buổi giảng và khóa tu về Thiền - Tịnh - Mật -   Khu điều hành và sinh hoạt lễ hội có 10 hạng mục.-  Khu truyền tích Quan Âm gồm 12 hạng mục. -  Khu lễ đài chính Lễ Hội Quan Âm gồm 7 hạng mục trong đó có 628 tôn tượng gồm 12  - 32 - 84  - 500 là các tượng hóa thân và danh xưng Quan Âm, quy cách khoảng từ 1,50m đến 2m bằng chất liệu đá.
Chủ yếu quan trọng nhất là phải thực hiện cho được tôn tượng và lễ đài Quán Thế Âm theo một trong hai mô hình như sau:
  • Mô hình tôn tượng đức Quán Thế Âm lộ thiên, thực hiện theo công nghệ mới bằng bê tông trong suốt (pha lê), có hệ thống chiếu sáng hiện đại và hệ thống nhạc nước cam lồ. Tôn tượng cao từ 12m đến 25m.
  • Mô hình tôn tượng đức Quán Thế Âm Thiên Thủ Thiên Nhãn, với kiến trúc ba tầng cao 32m và toàn bộ thân tượng được phủ bằng đồng.
 Đây là một công trình văn hóa tâm linh tôn kính đức Quán Thế Âm, có tính mỹ thuật cao và quy mô lớn; nên đòi hỏi phải nhiều tâm huyết và kinh phí. Do đó, công việc đầu tiên của Ban vận động là xin tập hợp ý kiến đóng góp xây dựng, mở cuộc thi tuyển chọn mô hình và lên kế hoạch vận động tài chính, để khởi công. Dự kiến thời điểm để hoàn mãn công trình là năm 2015.
Cho đến nay, có rất nhiều phương án thiết kế để xây dựng ngôi chùa bằng vật liệu đá nằm trong khuôn viên chùa Quán Thế Âm. Tuy nhiên, sau khi có sơ đồ quy hoạch cụ thể, chùa Quán Thế Âm sẽ thành lập Ban thẩm định tập trung nhiều chuyên gia thiết kế và xây dựng đầu ngành và sẽ chọn lựa ra một mô hình thống nhất.

Xin giới thiệu một vài mẫu thiết kế dự thảo.

Bản thiết kế dự thảo do Công ty TNHH Kiến Trúc Hoàng Đạo thực hiện:

























Dự kiến sơ đồ quy hoạch tổng thể Khu công viên văn hoá lễ hội do Trường Đại học Kiến trúc TP. Hồ Chí Minh thiết kế (dự kiến phương án 1)



 



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét