Chào mừng Bạn đến với Blog Gia đình Phật tử Tân Thái!

Thứ Ba, 9 tháng 11, 2010

Chùa Tân Thái cung nghinh và an vị Xá Lợi Phật



Vào lúc 15 giờ ngày 11 tháng 4 năm 2010 (nhằm ngày 27 tháng 2 Canh Dần). Chùa Tân Thái long trọng tổ chức lễ cung nghinh và an vị Xá lợi Phật.

Đây là nhân duyên lớn với chùa Tân Thái vì xá lợi được Hòa thượng Nayaka Abbot Sayadaw – Ashin Kaitti Wara - Trú trì Viện Bảo tàng Xá Lợi Hsu Htoo Shin - Myanmar trao tặng và trực tiếp đưa về Việt Nam theo tâm nguyện của một phật tử Đà Nẵng phát tâm cầu thỉnh để cúng dường cho chùa Tân Thái.

Xá Lợi gồm:  xá lợi từ đầu của Phật, xá lợi từ máu của Phật, xá lợi từ xương của Phật và xá lợi tóc của Phật.
Lễ an vị Xá Lợi Phật được tổ chức dưới sự chứng minh của Hòa thượng Nayaka Abbot Sayadaw – Ashin Kaitti Wara, chư Đại đức Tăng cùng với sự tham dự của Đạo hữu Phật tử chùa Tân Thái và quý thiện nam, tín nữ trong và ngoài địa phương.



Được biết Ngọc xá lợi là phần kim thân còn lại của Đức Phật Thích Ca sau lễ trà tỳ (hỏa táng). Ngọc xá lợi Phật được phân thành 8 phần chia cho 8 nước cúng dường và thờ phụng. Phật lịch 218, đại đế Asoka đã tạo lập 84 nghìn ngôi Bảo tháp trên khắp các xứ ở Ấn Độ để tôn thờ xá lợi Đức Phật và được truyền cho đến tận ngày nay.

Danh từ Xá Lợi do âm tiếng Phạn là Sàrìrikadhàtu. Ngày xưa nói đến Xá Lợi, người ta nghĩ đến Xá Lợi của Đức Phật. Sau này có những vị Thánh Tăng và các vị Đạo Sư đắc đạo, sau khi làm lễ trà tỳ, đệ tử cũng thâu được nhiều Xá Lợi. Tất cả những đồ dùng là di tích của Phật và các vị Thánh Tăng như y, bình bát, tích trượng, v.v. đều gọi là Xá Lợi.

Hiện nay ở Miến Điện, người ta còn thờ tóc và móng tay của Đức Phật khi Ngài còn tại thế đã cắt cho hai vị đệ tử tại gia đầu tiên. Trong kinh tạng Pali thường đề cập đến Xá Lợi Xương, Xá Lợi Răng và Ngọc Xá Lợi.
Hình ảnh buổi lễ cung nghinh và an vị xá lợi:
Đại đức Thích Thông Đạo-Trú trì chùa Tân Thái tiếp nhận Xá Lợi Phật

Đạo hữu, phật tử thành kính cung đón xá lợi


Thành kính cung nghinh Hòa thượng Nayaka Abbot Sayadaw-
Ashin Kaitti Wara
Trú trì Viện Bảo tàng Xá Lợi Hsu Htoo Shin - Myanmar 








  
Hòa thượng Nayaka Abbot Sayadaw-Ashin Kaitti Wara chứng minh buổi lễ



Đạo hữu, phật tử thành kính quán đảnh Xá Lợi Phật







Hòa thượng Nayaka Abbot Sayadaw-Ashin Kaitti Wara cử hành Lễ an vị


Thành kính cung tiễn Hòa thượng hồi quy phương trượng

Nguồn: Ban Đại diện chùa Tân Thái

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét