Chào mừng Bạn đến với Blog Gia đình Phật tử Tân Thái!

Thứ Năm, 11 tháng 11, 2010

Rước áo cà sa của Phật tổ từ Ấn Độ về Việt Nam


14 giờ ngày 9/11/2010, nhằm ngày 4 tháng 10 năm Canh Dần (âm lịch), chiếc máy bay của hãng hàng không Vietnam Airlines đưa đoàn cung rước ba tấm Y của Phật Tổ từ Ấn Độ đã hạ cánh ở sân bay quốc tế Nội Bài. Đón tấm Y Phật Tổ có sự tham dự của đông đảo các hòa thượng, tăng ni Phật tử trong và ngoài nước với một lễ rước đã diễn ra trang trọng, thành kính.

Sau các khóa lễ theo đúng nghi thức Phật giáo Ấn Độ, tại Thánh tích Kushinagar - nơi Đức Phật đã nhập Niết bàn cách đây 2.544 năm, đại diện giới Phật giáo Ấn Độ đã trao tặng tận tay ba tấm Y của Phật Tổ cho doanh nhân Đào Trọng Cường, giám đốc Công ty Thần Châu Ngọc Việt. Ba tấm Y của Phật này được dệt bằng các loại tơ lụa quý giá với chiều dài mỗi tấm 10 m, chính là ba tấm Y của Phật đang “mặc” cho Ngài từ pho tượng dát vàng Ngài nằm dài 4m trong Thánh tích Kushinagar.

Theo ông Đào Trọng Cường, ba tấm Y của Phật sẽ được dùng làm áo choàng cho pho tượng Đức Phật tổ Thích Ca Mâu Ni bằng ngọc lớn nhất thế giới mà ông và các nghệ nhân Công ty Thần Châu Ngọc Việt đang tạo tác tại Việt Nam. Ông cho biết: “Việc trao tặng ba tấm Y của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni là món quà vô giá, rất có ý nghĩa của Giáo hội Phật giáo Ấn Độ. Chúng tôi xem đây là một thiện duyên hiếm có, một sự kiện văn hóa tín ngưỡng quan trọng của các Phật tử Việt Nam đúng vào dịp Đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội”.

Trước đó, ngày 18-1 năm nay, Công ty Thần Châu Ngọc Việt đã khởi công chế tác pho tượng Đức Phật tổ Thích Ca Mâu Ni bằng ngọc từ khối ngọc bích Jadeite nặng 35 tấn, cao 3m, rộng 2,15m và dày 2,20m. Ngọc Jadeite có độ cứng 6,5 - 7 Mors được tạo thành cách đây 150 triệu năm ở độ sâu dưới lòng đất 65km, là một khoáng vật cực kỳ hiếm có.

Ngay sau lễ khởi công, 50 nghệ nhân được mời từ Trung Quốc đã sang Việt Nam và thực hiện việc chế tác pho tượng liên tục trong hai năm. Dự kiến, khi hoàn thành pho tượng Đức Phật tổ Thích Ca Mâu Ni sẽ có trọng lượng gần 20 tấn và sẽ là pho tượng Phật tổ được làm bằng ngọc bích (Jadeite) lớn nhất thế giới, nhằm góp phần quảng bá hình ảnh văn hóa, đất nước con người Việt Nam ra thế giới, nâng cao vị thế của Việt Nam trong cộng đồng chế tác đá quý toàn cầu.

Một số hình ảnh tại lễ rước Y của Phật tại sân bay Nội Bài









Bài: Quốc Hải
Ảnh: Tiến Dũng
Nguồn: nhandan.com.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét