Chào mừng Bạn đến với Blog Gia đình Phật tử Tân Thái!

Thứ Ba, 24 tháng 5, 2011

Hình ảnh đức Phật qua đôi mắt trẻ thơ

Đó là chủ đề cuộc thi vẽ tranh do Ban Đại diện Phật giáo quận Phú Nhuận tổ chức tại Giảng đường Quan Âm Tu viện, số 384 Trường Sa (số cũ 519/1 Cù Lao) phường 2, quận Phú Nhuận, TP Hồ Chí Minh vào tối ngày mồng 8 tháng 4 (10/5/2011) vừa qua.


Chúng tôi đến tham dự với một tâm trạng rất vui, vì theo chúng tôi được biết, đây là lần đầu tiên một cuộc thi như thế này tổ chức cho các em nhỏ Phật tử về chủ đề Phật giáo, đặc biệt là vào kỷ niệm ngày Phật Đản.

Cuộc thi chia làm hai nhóm, nhóm nhỏ tuổi hơn thi tập tô màu tùy chọn theo mẫu vẽ sẵn và một nhóm lớn hơn thì lại tập sáng tác chủ đề tùy chọn, nhưng phải mang chủ đề Phật giáo. Tất cả các em đều tự vẽ và tô màu, ngay trong cuộc thi, phụ huynh không được hướng dẫn. Và lần này có khoảng gần 50 em nhỏ tham dự, vì thời gian thông báo chỉ vọn vẹn được 4, 5 ngày và là cuộc thi này cũng rất mới nên nhiều phụ huynh chưa biết và chưa kịp liên hệ. Khi cuộc thi sắp diễn ra, nhiều phụ huynh đến đăng ký thêm nhưng ban tổ chức không nhận vì vật liệu cho các em thi chuẩn bị có giới hạn. Mong rằng năm sau sẽ thông báo sớm và cụ thể hơn.


Dạo một vòng qua các em tập tô, tôi thấy mặc dầu có một vài điểm các em vẽ giống nhau như áo của Phật thì màu vàng, ông mặt trời thì đỏ, nhưng cảm nhận về màu sắc của mỗi em đã làm cho các bức tô màu có sắc thái riêng biệt. 

Ở phần tự sáng tác cũng vậy, nói là lớp lớn nhưng các em chỉ mới 6, 7 tuổi, nhưng đưa ra chủ đề, cảm nhận màu sắc và bố cục khá tốt. Như các tác phẩm:  Phật ngọc, em cúng Phật, Phật đản và hòa bình, Mọi người vui đón Phật đản, 7 đóa sen hồng Phật đản v.v...đã làm cho cuộc thi mang nhiều sắc thái.


Nói chung, đây là một hoạt động rất bổ ích và thiết thực cho các em, vừa phát triển năng khiếu, vừa khắc sâu hình ảnh đức Phật vào tâm hồn trẻ thơ của các em. Lại tạo ra những hoạt động vui tươi nhân ngày Phật Đản. Thiết nghĩ, các chùa và các Ban Đại Diện khắp nơi nên nhân rộng mô hình này để tạo thêm không khí nhân các ngày lễ, đồng thời thông qua cuộc thi, phát hiện thêm nhân tài cho con em Phật tử, những nhân tố đóng góp cho Phật giáo sau này. Nếu thuận duyên, chúng ta sẽ mở các cuộc thi toàn thành phố và khắp nơi trên toàn quốc, đồng thời tổ chức những buổi triển lãm nhân ngày Phật đản và bán đấu giá làm từ thiện cho tuổi thơ thi ý nghĩa càng nhân rộng bội phần. Đó là điều mong mỏi nhất của chúng tôi.


Có được một cuộc thi tưng bừng và ý nghĩa như thế này, chúng tôi rất chân thành tán dương công đức của  sư cô Thích Nữ Huệ Đức, trưởng ban tổ chức cuộc thi, cùng các Họa Sĩ,  Ni chúng và Phật tử tại bổn tự Quan Âm đã hết mình tổ chức cuộc thi này.


Sau đây là một số hình ảnh tiêu biểu:

- Đây là nhóm 1- Các em tập tô màu theo mẫu (do Họa sĩ  Nhuận Thường vẽ mẫu):






Bé vẽ rất chăm chú
Có lẽ các em luôn thấy Phật và quý Thầy mặc áo vàng, nên các em tô áo Phật màu vàng
Trông rất ... hoạ sĩ

Màu sắc thật hồn nhiên



Bé này có sáng tạo riêng so với các bạn khác là tô áo Phật màu đỏ đậm

Sư cô Thích nữ Huệ Đức bên các cháu


Bé có nét vẽ rất thoải mái nhưng phối màu cũng rất độc đáo làm BGK cũng ngạc nhiên 


 - Dưới đây là nhóm 2 -  các em tự vẽ sáng tác 

Hoạ sĩ Nhuận Thường xem các ...hoạ sĩ nhí vẽ tranh
Các em biết cách vẽ nét trước khi tô màu

Bé vẽ những mảng màu chính, phụ trông rất chuyên nghiệp
Em vẽ hình Phật sơ sinh




Em này đặc biệt vẽ hình Phật ngọc


Vẽ: Chúng em mừng Phật đản

( Lưu ý: Những tác phẩm đọat giải chúng tôi sẽ công bố ở một bài viết sau)

Tin, ảnh: Tâm Mẫn


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét