Chào mừng Bạn đến với Blog Gia đình Phật tử Tân Thái!

Thứ Tư, 2 tháng 4, 2014

Điện thư chia buồn Trưởng lão HT. Thích Trí Tịnh viên tịch của các tổ chức Phật giáo quốc tế

                 ĐỨC DALAI LAMA THỨ 14                       
                                                                      Ngày 29 tháng 3, 2014

Kính gửi: Hội đồng Chứng minh và Hội đồng trị sự GHPGVN
                Chùa Quán Sứ, Hoàn Kiếm, Hà Nội, Việt Nam
Đồng kính gửi: Các Huynh đệ trong Chánh Pháp,

ĐIỆN CHIA BUỒN
TRƯỞNG LÃO HÒA THƯỢNG THÍCH TRÍ TỊNH VIÊN TỊCH
       
Tôi thực sự đau buồn khi được tin Trưởng lão Hòa thượng Thích Trí Tịnh, Phó Pháp chủ - Chủ Tịch Hội đồng Trị sự GHPGVN vừa thâu thần viên tịch ở tuổi 97.

Tôi kính dâng lời cầu nguyện đến Trưởng lão Hòa thượng và kính chuyển lời chia  buồn sâu sắc của tôi đến Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam cùng các đệ tử của Ngài ở bản xứ cũng như các nơi khác.

Sự ra đi của Ngài đã làm cho chúng tôi mất đi một pháp huynh tinh thần lớn đầy kính trọng. Tôi hiểu rằng Trưởng lão Hòa thượng quá cố đã đóng góp đáng kể cho sự thúc đẩy và bảo tồn việc học Phật và văn hóa ở Việt Nam.

Tôi tin chắc rằng lời ai điếu tốt nhất chúng ta có thể dâng lên Ngài là làm bất cứ cái gì có thể  để thực hiện thông điệp của Phật về sự hòa bình nội tại, bất bạo động và tình thương, lòng trắc ẩn cho cuộc sống của chính chúng ta.

Với lời nguyện cầu của tôi.

Trân trọng,

Dalai Lama thứ 14




ĐỨC TĂNG VƯƠNG TEP VONG CỦA PHẬT GIÁO CAMPUCHIA

Kính gửi : Hội đồng Chứng minh và Hội đồng trị sự GHPGVN


ĐIỆN CHIA BUỒN

Thay mặt Giáo hội và cộng đồng Phật giáo vương quốc Cam-pu-chia, tôi kính gửi lời thông cảm và chia buồn sâu sắc về sự ra đi của Trưởng lão Hòa thượng Thích Trí Tịnh Phó Pháp chủ - Chủ tịch Hội đồng Trị sự GHPGVN hơn 2 thập niên, vào lúc 9h15 ngày 28 tháng Ba vừa qua.

Sự dâng hiến của Trưởng lão Hòa thượng cho đất nước và con người Việt Nam thích ứng với con đường mà các vị lãnh đạo Phật giáo toàn cầu noi theo các lời dạy minh triết và cao quý của đức Phật. Cuộc đời của Trưởng lão Hòa thượng là lý tưởng cao cả, có khả năng đưa con người đến hòa bình, nội tĩnh và thịnh vượng. Thành tựu vĩ đại của Trưởng lão Hòa thượng là dựa vào lời Phật dạy sẽ được truyền thừa một cách vĩnh hằng trong lịch sử Phật giáo cũng như trong lịch sử nhân loại.

Tất cả chúng ta đều nhận thức rõ ràng rằng thân thể này sẽ bị già nua và chết chóc nhưng tinh thần phụng sự của Trưởng lão Hòa thượng sẽ sống mãi mạnh mẽ với chúng ta trong đời này. Trưởng lão Hòa thượng đã để lại cho chúng ta một gia tài về lịch sử đáng kính của một cao tăng tuệ giác, người đã làm việc với tất cả tấm lòng và tâm đức cho hòa bình thế giới được duy trì và truyền bá Phật pháp cho con người và đất nước Việt Nam.

Với một tâm trạng đau buồn, tôi muốn gửi lời chia buồn và cảm thông sâu sắc nhất đến với chư tôn đức lãnh đạo GHPGVN cũng như quần chúng Phật tử Việt Nam, đồng thời, nhân dịp này, tôi xin chia sẻ mối quan tâm tốt đẹp của tôi đối với GHPGVN.

Cầu mong Trưởng lão Hòa thượng thể đạt Niết-bàn vô dư.

Phnom Penh, ngày 30-3-2014
Đức Tăng vương Tep Vong



VĂN PHÒNG TỔNG THƯ KÝ
LIÊN MINH PHẬT GIÁO TOÀN CẦU (IBC)
P.O box N.10831, Mehrauli, New Delhi 110030 India  


ĐIỆN CHIA BUỒN VỀ SỰ VIÊN TỊCH
CỦA TRƯỞNG LÃO HÒA THƯỢNG THÍCH TRÍ TỊNH

Thay mặt cho Liên Minh Phật Giáo Toàn cầu, tôi trân trọng kính chuyển lời chia buồn chân thành về sự ra đi của Trưởng lão Hòa thượng Thích Trí Tịnh.

Chúng tôi vô cùng đau buồn khi hay tin đức Phó Pháp chủ/ Chủ Tịch Hội đồng trị sự Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam viên tịch vào ngày  28 tháng 3 năm 2014 (1917-2014) ở tuổi 97, tại thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam.
     
Sự lãnh đạo Giáo Hội của Ngài và sự phát triển giáo dục Phật học Cấp cao ở Việt Nam, những đóng góp vô giá của Ngài trong việc phối hợp với nhiều tổ chức, Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam và Hội Thân Hữu Tịnh Độ cũng như những tác phẩm và dịch phẩm của Ngài về Kinh Đại Thừa sẽ phụng sự như một ngọn đuốc soi sáng dẫn đường cho nhân loại.
      
Những  đóng góp  và thông điệp của Ngài cho cộng đồng Phật giáo thế giới sẽ luôn còn miên viễn. Sự vắng mặt của Ngài sẽ luôn là niềm xúc động sâu xa. Trưởng lão Hòa thượng xứng đáng với danh hiệu "NGƯỜI SÁNG SUỐT VĨ ĐẠI" như một thí dụ hùng hồn về sự dâng hiến cho Phật giáo và dân tộc.
      
Cầu mong cho những lời dạy và sự phụng sự Đạo pháp và Dân tộc của Trưởng lão Hòa thượng sẽ là nguồn khích lệ và dẫn dắt tất cả chúng ta hướng đến một cuộc sống đầy ý nghĩa.

                          (đã ký)
Hòa thượng Lama Lobzang
Tổng Thư Ký
Liên minh Phật giáo Toàn cầu,

HIỆP HỘI ĐẠI HỌC PHẬT GIÁO QUỐC TẾ
Văn phòng No. D400, Tòa Nhà Học vụ
Đại học Mahachulalongkornrajavidyalaya, 79 ngõ 1 đường Phaholyothin
Tiểu quận Lam Sai, Quận Wangnoi, Ayutthaya 13170 Thái Lan
Điện thoại: +66 (0) 3524 8098 Fax: +66 (0) 3524 8099 http://www.iabu.org

ĐIỆN CHIA BUỒN
 TRƯỞNG LÃO HT. THÍCH TRÍ TỊNH (1917-2014) VIÊN TỊCH

Sự viên tịch của Đại Lão Hòa Thượng Thích Trí Tịnh (1917-2014) Đệ nhất Phó Pháp chủ Hội đồng Chứng minh, Chủ tịch Hội đồng Trị sự, Trưởng ban Tăng sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam ( GHPGVN ) vào ngày hôm qua 28 tháng 3 năm 2014 là một nỗi buồn vô cùng sâu sắc đối với chúng tôi.

Kể từ khi thành lập Hiệp hội Đại học Phật giáo quốc tế (IABU) năm 2007, các học giả Phật giáo Việt Nam và các trường đại học Phật giáo đã đóng một vai trò hàng đầu trong việc phát triển nghiên cứu Phật giáo và hành đạo trong số các tổ chức thành viên trên toàn thế giới. Không mảy may nghi ngờ gì, đây là sự hy sinh và cống hiến mà Đại Lão Hòa Thượng đã minh chứng bằng tám thập kỷ cuộc đời mình.
  
Nỗi niềm mất mát từ sự ra đi của Ngài không chỉ được cảm nhận bởi toàn bộ các Tăng ni và Phật tử Việt Nam mà còn bởi các học viện thành viên IABU. Với tinh thần đoàn kết, chúng tôi xin gửi lời chia buồn đến GHPGVN, các trường đại học Phật giáo Việt Nam và đồng đạo ở Việt Nam vào thời điểm rất khó khăn này.

Trong quá trình thăng trầm vì phần tốt đẹp của thế kỷ, Trưởng lão hòa thượng đã cống hiến cả cuộc đời cho Phật pháp và cuộc sống của ngài là thông điệp hòa bình. Với tư cách là một nhà lãnh đạo, Ngài là biểu tượng của tầm nhìn, lòng từ bi và trách nhiệm đối với đồng đạo Pháp và chúng sinh. Là một nhà giáo dục, Ngài bảo đảm cho thành viên Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam ngang bằng sánh vai cùng các đồng đạo nước khác trong lĩnh vực giáo dục và nghiên cứu Phật giáo.

Toàn bộ các trường đại học thành viên IABU xin chia sẻ cùng GHPGVN, các trường Đại học Phật giáo và Phật tử ở Việt Nam sự tiếc thương đối với sự viên tịch của Trưởng lão Hòa thượng. Tuy nhiên, đây cũng là thời điểm thích đáng để chúng ta phản ánh giáo pháp Phật về sự mất mát to lớn của Trưởng lão Hòa thượng: cuộc sống là vô thường; tỉnh thức khỏi vô minh chính là minh triết.

Ngài đã để lại ảnh hưởng lâu dài trong giáo dục đại học Phật giáo Việt Nam và tất cả những tổ chức mà Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam có thể làm đại diện. Trong sự chuẩn bị để chào đón Phật tử từ năm châu hướng về Đại lễ Phật đản Liên Hợp Quốc năm nay, các cộng đồng Phật giáo và IABU trên thế giới sẽ mãi mãi biết ơn Ngài vì tất cả những cống hiến của Ngài cho các trường đại học Phật Giáo ở Việt Nam mạnh mẽ và thành công.

Tiến Sĩ Thượng tọa Khammai Dhammasami MPhil (Kelaniya) DPhil (Oxford)
 Thư ký Điều hành IABU; Giáo Sư Đại học ITBM University, Myanmar;
 Thành viên, Trung tâm Phật học thuộc Đại học Oxford , Anh Quốc


THÀNH KÍNH PHÂN ƯU

Kính gửi: Chư tôn Hòa Thượng, Thượng Tọa, Đại Đức Tăng, Ni, Chùa Vạn Đức, Thủ Đức và Chùa Vạn Linh, An Giang, cùng môn đồ pháp quyến của Đại lão Hòa thượng tân viên tịch

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật,

Giáo Hội chúng tôi vừa được tin Đại Lão Hòa Thượng Thích Trí Tịnh, húy thượng THIỆN hạ CHÁNH, hiệu Hân Tịnh, thuộc dòng Lâm Tế Gia Phổ đời thứ 41, nguyên Tổng vụ trưởng Tổng vụ Tăng Sự GHPGVNTN (1964); nguyên Phó Viện trưởng Viện Hóa Đạo GHPGVNTN (1973); Viện chủ Chùa Vạn Đức, quận Thủ Đức, Sài-gòn; Viện chủ Chùa Vạn Linh, huyện Tịnh Biên, tỉnh An Giang; đã thâu thần viên tịch vào lúc 09 giờ 15 phút ngày 28 tháng 3 năm 2014 (nhằm ngày 28 tháng 02 năm Giáp Ngọ), hưởng thọ 98 tuổi, với 69 hạ lạp.

Thay mặt Hội Đồng Điều Hành GHPGVNTNHK, nhất tâm đảnh lễ Giác Linh Đại Lão Hòa Thượng, tưởng niệm bậc lương đống thạch trụ của Phật giáo Việt Nam mọi thời, đã tận hiến đời mình cho việc phiên dịch kinh điển, gìn giữ giềng mối Tăng cương, đào tạo và huấn dục Tăng tài cũng như Phật tử nhiều thế hệ. Xin thành kính phân ưu cùng chư tôn thiền đức Chùa Vạn Đức, Chùa Vạn Linh và môn đồ pháp quyến của Cố Đại lão Hòa thượng tân viên tịch.


ĐIỆN CHIA BUỒN
CỦA GIÁO HỘI PHẬT GIÁO BANGLADESK

Tôi thật sự đau buồn khi hay tin Đại Lão Hòa Thượng Thích Trí Tịnh đã viên tịch.

Như một nhà thơ vô danh có viết, “Đâu đó trên hành tinh này, từ trước cho đến nay, đấng tối cao đã tạo một con người vĩ đại trong loài người.” Đại Lão Hòa Thượng Thích Trí Tịnh là một nhân cách vĩ đại. Hòa Thượng không chỉ đại diện cho sự giác ngộ của thế giới,  mà còn là một ngọn đèn hi vọng cho loài người trong việc đấu tranh vì hòa bình.

Trong suốt cuộc đời của Ngài, Đại Lão Hòa Thượng Thích Trí Tịnh đã làm việc một cách năng động để giúp cho Giáo hội Phật giáo Việt Nam hiểu sâu hơn các tôn giáo và những thay đổi của xã hội trên toàn thế giới. Những tư tưởng của Ngài mãi mãi là ngọn đèn soi sáng cho loài người.

Sự viên tịch của Đại Lão Hòa Thượng đã đánh dấu sự kết thúc của một thời đại, và trong khi chúng tôi cùng các bạn và rất nhiều người khác trên toàn thế giới đau buồn trước sự mất mát của Ngài, tôi tin chắc rằng Đại Lão Hòa Thượng muốn chúng ta cũng thực tập một cuộc sống phong phú và trọn vẹn bằng cách luôn biết đi tìm trí tuệ về thể hiện lòng từ bi.

Những thành viên của Giáo hội chúng tôi xin gửi đến toàn thể lãnh đạo của Giáo Hội Phật Giáo Việt nam lời chia buồn chân thành và sâu sắc nhất.

Hòa thượng Lokynayak Ashva Ghosh Mahanayak Mahathera
Phó chủ tịch Giáo hội Phật giáo Bangladesh

ĐẠI HỌC BATH SPA, VƯƠNG QUỐC ANH
Newton Park
Bath BA2 9BN
United Kingdom
30 March 2014

ĐIỆN CHIA BUỒN

Kính gửi: Lãnh đạo Giáo hội Phật giáo Việt Nam

Tôi cảm nhận nỗi tiếc thương vô hạn khi viết thư chia buồn này để gửi đến Giáo hội Phật giáo Việt Nam. Sự ra đi của Đệ nhất Phó Pháp chủ Hội Đồng Chứng Minh, Chủ tịch Hội đồng trị sự Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam - Đại Lão Hòa Thượng Thích Trí Tịnh (1917-2014) là một tổn thất to lớn đối với Tăng đoàn và Phật tử Việt Nam.

Trưởng lão Hòa thượng, người đứng đầu Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam với vai trò Chủ tịch Hội đồng Trị sự từ năm 1984, chào đời tại Làng Mỹ An Hưng và ngày 17 tháng 10 năm 1917. Xuất gia vào năm 1937, Trưởng lão Hòa thượng bắt đầu tu học vào năm 1940 và thành lập Hội Cực Lạc liên hữu vào năm 1955. Những đóng góp của Ngài cho sự nghiệp giáo dục bao gồm đảm nhiệm cương vị Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phật giáo (1962) và phiên dịch nhiều văn bản Kinh Đại thừa bắt đầu từ năm 1964. Giáo hội Phật giáo Việt Nam thống nhất đã bổ nhiệm Ngài làm Phó Viện trưởng Viện hóa đạo vào năm 1973.

Để thể hiện lòng tôn kính đối với Trưởng lão Hòa Thượng, xin trích dẫn một câu Kinh Pháp cú (Narada, 1978, v.229):

“Người có trí sống không tỳ vết
Giới hạnh và định, tuệ tròn đầy
Ai thường thẩm sát vị này
Công tâm tán thán, nể người chân tu”

Cầu mong Trưởng lão Hòa thượng yên nghỉ trong cõi an bình!

Thượng tọa Tiến sĩ Mahinda Deegalle, FHAE
Phó Giáo sư về Tôn giáo, Triết học và Đạo đức
Trường Nhân văn và Công nghệ Văn hóa 

ỦY BAN TỔ CHỨC QUỐC TẾ LỄ HỘI VĂN HÓA PHẬT GIÁO CHÂU Á

30 tháng Ba, 2014
Kính gửi: Chư tôn đức lãnh đạo GHPGVN

ĐIỆN CHIA BUỒN
TRƯỞNG LÃO HÒA THƯỢNG THÍCH TRÍ TỊNH VIÊN TỊCH
   
Tôi thật đau buồn khi hay tin sự ra đi của Đại lão Hòa thượng Thích Trí Tịnh, Chủ tịch Hội đồng Trị sự GHPGVN, một nguồn cảm hứng vĩ đại đối với tất cả mọi người. Tất cả các Phật tử ở Trung Quốc thật sự đau buồn khi hay tin. Xin cho tôi chuyển đến lãnh đạo và Tăng đoàn Giáo hội Phật giáo Việt Nam và người Việt Nam lời chia buồn sâu sắc nhất!

Đại lão Hòa thượng Thích Trí Tịnh đã phụng sự hết mình trong việc phiên dịch các kinh điển Phật giáo Đại thừa và thống nhất các truyền thống Phật giáo tại Việt Nam. Ngài là một nhà lãnh đạo vĩ đại của Phật giáo Việt Nam cũng như của thế giới. Đại lão Hòa thượng là một cao tăng đương thời được kính trọng sâu sắc của cộng Phật giáo Việt Nam và Phật giáo quốc tế, người đã nỗ lực và cống hiến tất cả thời gian của mình cho sự phát triển Phật giáo Việt Nam và Phật giáo thế giới.

Dưới sự lãnh đạo của Đại lão Hòa thượng Thích Trí Tịnh, sự nghiệp tuyên truyền Phật pháp nhằm đem lại lợi ích cho nhân loại đã được khai sáng và tăng tốc, với sự thành công vĩ đại và chú ý của toàn thế giới. Sự ra đi của Đại lão Hòa Thượng Thích Trí Tịnh là một mất mát lớn đối với Phật giáo Việt Nam và Phật giáo thế giới.

Tôi kính mong những người kế nhiệm của Ngài và Hội đồng Trị sự GHPGVN có thể thừa hưởng ý chí của Ngài với những nỗ lực lớn hơn, với mục đích đạt được một sự thành công lớn hơn trong công tác truyền bá Phật pháp để đem lại lợi ích cho nhân loại mà Đại lão Hòa Thượng Thích Trí Tịnh đã gầy dựng và đóng góp to lớn vào sự phát triển của Phật giáo thế giới.

Cùng nắm tay nhau.

Thượng tọa Thích Đại Nguyện (Shi Dayuan)
Tổng thư ký Ủy ban Tổ chức quốc tế Lễ hội Văn hóa Phật giáo châu Á
Trụ trì chùa Lục Tổ, Quảng Đông, Trung Quốc

HIỆP HỘI THANH NIÊN PHẬT TỬ TRUNG QUỐC
30 tháng Ba, 2014
Kính gửi: Chư tôn đức lãnh đạo GHPGVN

ĐIỆN CHIA BUỒN
TRƯỞNG LÃO HÒA THƯỢNG THÍCH TRÍ TỊNH VIÊN TỊCH
   
Chúng tôi kính gửi lời chia buồn sâu sắc nhất đến sự ra đi của Trưởng lão Hòa thượng Thích Trí Tịnh.

Hòa Thượng mãi tồn tại trong tâm trí của cộng đồng Phật giáo Việt Nam cũng như Giáo hội Phật giáo toàn cầu và Trưởng lão Hòa thượng sẽ gia hộ cuộc sống của chúng ta.

Không có đủ ngôn từ nào để diễn tả về Hòa thượng Đại nhân này, người đã cống hiến hết cuộc đời của mình để tôn vinh việc truyền bá Phật pháp và mang lại lợi ích cho tất cả chúng sinh. Phật giáo sẽ được tiếp tục trường tồn bởi các cao tăng như Trưởng lão Hòa thượng Thích Trí Tịnh.

Di sản cao quý của Trưởng lão Hòa thượng sẽ tiếp tục sống mãi trong những trái tim của Phật giáo Việt Nam và toàn thế giới.

Chúng tôi xin gửi lời chia buồn chân thành và sâu sắc nhất đến lãnh đạo GHPGVN.

Tỳ-kheo-ni Ming Yu
Chủ tịch, Giáo hội Phật giáo Trung Quốc
Đài Bắc, Đài Loan, Cộng hòa Dân chủ Trung Quốc

HỘI PHẬT HỌC ARMENIA

Kính gửi: Hội Đồng Chứng Minh và Hội đồng Trị sự GHPGVN

THƯ CHIA BUỒN

Thay mặt các thành viên Trung tâm Phật học Armenia, thành viên Hội Phật giáo Armenia và tất cả Phật tử Armenia, tôi xin bày tỏ nỗi đau buồn sâu sắc trước sự ra đi của Đệ Nhất Phó Pháp Chủ Hội Đồng Chứng Minh, Chủ tịch Hội đồng trị sự Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam - Đại Lão Hòa Thượng Thích Trí Tịnh.

Đại Lão Hòa Thượng là một bậc phi thường. Dưới sự lãnh đạo và hướng dẫn của Ngài, Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam đã phát triển mạnh mẽ và hưng thịnh. Ngài đã có những đóng góp nổi bật trong việc truyền bá Phật Pháp tại Việt Nam và trên toàn thế giới.

Sự ra đi của Ngài là một tổn thất lớn đối với người Phật tử trên toàn thế giới, và Ngài sẽ được chúng ta mãi ghi nhớ trong tim. Những học trò, đạo hữu, người thân của Ngài sẽ cần rất cố gắng để vượt qua quãng thời gian này, khi mà thế giới sẽ không còn như trước vì thiếu vắng sự hiện diện của Ngài.

Chúng ta có thể tôn vinh những ký ức về Ngài bằng cách siêng năng hành trì những lời giảng dạy của Đức Thế Tôn, và chúng tôi tin rằng đó chính là ý muốn của Ngài.

Lời chia buồn sâu sắc nhất

Tiến sĩ Artashes K. Ghazaryan
Người sáng lập Trung tâm Phật giáo Armania
Hội Phật học Armenia

CHÙA PHẬT GIÁO TẠI OXFORD, VƯƠNG QUỐC ANH

THƯ CHIA BUỒN
Đại Lão Hòa Thượng Thích Trí Tịnh (1917-2014) viên tịch

Cộng đồng Phật Giáo tại Oxford và các nơi khắp Vương Quốc Anh đều  cảm giác mất mát lớn lao khi hay tin về sự viên tịch của Hòa Thượng Thích Trí Tịnh (1917-2014) , Đệ nhất Phó Pháp chủ Hội đồng Chứng minh, Chủ tịch Hội đồng Trị sự, Trưởng ban Tăng sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN) vào ngày 28 tháng ba năm 2014.

Sự mất mát này hiển nhiên sẽ được cảm nhận không chỉ bởi Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam và Phật tử Việt Nam mà còn bởi toàn bộ thế giới Phật giáo. Với tinh thần pháp lữ, chúng tôi gửi lời chia buồn sâu sắc đến GHPGVN và các môn đệ của Trưởng lão Hòa thượng vào thời điểm khó khăn này.

Qua những thăng trầm trong lịch sử của đất nước trong cuối thế kỷ này, Ngài đứng vững vì Phật Pháp và thông điệp hòa bình trong các pháp lữ đồng môn của Ngài. Là một tu sĩ, Ngài là một chứng nhân gần tám thập kỷ, giản dị, khiêm nhường trong ngoại hình, ngôn từ và tâm trí. Là một nhà lãnh đạo, Ngài đã minh chứng lòng can đảm, tầm nhìn, lòng từ bi, trách nhiệm hoằng pháp độ sinh của mình. Là một nhà tâm linh Phật giáo, Ngài đã thực hành để làm cho cuộc sống con người tốt đẹp nhất.

Các cộng đồng Phật giáo ở Vương Quốc Anh thương tiếc cùng Phật tử tại Việt Nam. Vào thời điểm này chúng tôi phải truyền Phật Pháp có ý nghĩa của những gì là rõ ràng một thời gian khó khăn: bản chất phù du của cuộc sống là một hiện thực, và do đó nhìn thấy được bản chất của vô thường và trống rỗng là sự khôn ngoan đích thực.

Trưởng lão Hòa thượng để lại một ấn tượng lâu dài với chúng tôi thông qua việc phụng sự Phật Pháp và hành đạo, thống nhất Giáo Hội tại Việt Nam. Vì Việt Nam sẽ sớm tổ chức kỷ niệm Đại Lễ Phật Đản Liên Hợp Quốc Vesak lần thứ hai sau gần 6 năm, các Phật tử của Việt Nam và xa hơn nữa sẽ mãi mãi mang ơn Ngài vì nền tảng vững mạnh của Phật giáo mà Ngài đã làm rất nhiều để đặt nền móng xây dựng và củng cố.

Thượng tọa Tiến sĩ Khammai Dhammasami
Nguyên Tổng thư ký Ủy ban Tổ chức quốc tế Đại lễ Vesak LHQ
Trụ trì Chùa Phật giáo tại Oxford, Vương quốc Anh


        ĐẠI HỌC DONGGUK, TỈNH GYEONGJU, HÀN QUỐC

29 tháng Ba, 2014
  
ĐIỆN CHIA BUỒN
Kính gửi: GHPGVN

Chúng tôi thật bùi ngùi khi nhận được tin buồn Đại Lão Hòa Thượng Thích Trí Tịnh (1917-2014), Đệ nhất Phó Pháp chủ Hội đồng Chứng Minh, Chủ tịch Hội đồng Trị sự - Trưởng Ban Tăng sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã thu thần viên tịch tại chùa Vạn Đức, thành phố Hồ Chí Minh.

Chúng tôi thành tầm ghi nhận công tác phụng sự của Đại Lão Hòa Thượng Thích Trí Tịnh đối với Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam với tư cách là Chủ Tịch Hội Đồng Trị Sự, cũng như sự lãnh đạo nhiệt tình đã góp phần phát triển Giáo hội Phật giáo Việt Nam. Đồng thời chúng tôi cũng đánh giá cao những đóng góp to lớn của Đại Lão Hòa Thượng trong công tác giảng dạy Phật giáo bao gồm nghiên cứu Phật giáo và phiên dịch kinh Phật ra tiếng Việt. 

Thay mặt Giáo hội Phật giáo Hàn Quốc, cũng như cộng đồng Phật Giáo của Trường Đại học Dongguk, tôi thành tâm gửi lời chia buồn sâu sắc đến cộng đồng Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam. Hơn thế nữa với tư cách là Tổng thư ký của khu vực Châu Á, tôi xin được gửi lời chia buồn từ Hội Liên Hiệp Đoàn Kết Tôn Giáo, như một tổ chức tính ngưỡng toàn câu từ năm 2000.

Cầu mong bánh xe chuyển pháp luân sẽ mãi mãi mang hòa bình đến cho Việt Nam và toàn thế giới

Thượng tọa Jinwol Lee (Tiến sĩ Young Ho Lee)
Chủ tịch, Hội liên hữu Phật giáo thế giới, Hàn Quốc
Tổng thư ký, Hội Liên hiệp Đoàn kết Tôn Giáo châu Á
Khoa trưởng Phật học, Đại học Dongguk, Gyeongju


HỘI PHẬT GIÁO NAM TÔNG MEXICO
28 tháng Ba, 2014

Kính gửi: Hội đồng chứng minh và Hội đồng Trị Sự GHPGVN

ĐIỆN CHIA BUỒN

Chúng tôi xin gửi lời chia buồn trước sự ra đi của Đại Lão Hòa Thượng Thích Trí Tịnh, Đệ nhất Phó Pháp chủ, Chủ tịch HĐTS, Trưởng Ban Tăng sự Trung ương GHPGVN.

Như đức Phật có nói: “Vạn vật sinh ra rồi sẽ mất đi”. Tuy nhiên sự ra đi đó tạo ra sự khác biệt trong cách chúng ta sống. Đại Lão Hòa Thượng Thích Trí Tịnh đã nghiên cứu nguyên căn Phật Giáo trong suốt cuộc đời của Ngài.  Đại Lão Hòa Thượng Thích Trí Tịnh đã làm việc tích cực trong việc thúc đẩy việc giảng dạy Phật Giáo cho nhân sinh. Tấm gương của ngài sẽ mãi mãi tồn tại trong trí nhớ của chúng ta như một minh chứng cho việc hướng tới một thế giới hòa bình và từ bi.

Chân thành chia buồn

Hòa thượng Nandisena
Chủ tịch Hội Phật Giáo Đại Thừa Mexico

HỌC VIỆN PHẬT GIÁO QUỐC TẾ THÁI LAN

ĐIỆN CHIA BUỒN
ĐẠI LÃO HÒA THƯỢNG THÍCH TRÍ TỊNH VIÊN TỊCH (1917 – 2014)

Kính gửi: Hội đồng Chứng minh và Hội đồng Trị sự GHPGVN

Hội đồng Học viện Phật giáo quốc tế Thái Lan vô cùng thương tiếc khi hay tin Đại Lão Hòa Thượng Thích Trí Tịnh (1917-2014)  - Đệ Nhất Phó Pháp Chủ Hội Đồng Chứng Minh và Chủ tịch Hội đồng Trị sự Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam đã viên tịch vào ngày 28 tháng 3 năm 2014.

Chúng tôi rất ấn tượng về việc các nhà lãnh đạo Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã tạo điều kiện cho những thành viên Tăng đoàn du học nâng cao Phật pphaps tại nước ngoài. Đại Lão Hòa Thượng Thích Trí Tịnh suốt cuộc đời đã có những đóng góp to lớn trong việc giáo dục nâng cao về Phật pháp tại Việt Nam và góp phần thành lập và thống nhất GHPGVN. Chúng tôi chắc chắn rằng Phật giáo Việt Nam sẽ có một tương lai tươi sáng và là một hình mẫu cho những nước khác noi theo.

Kính nguyện giác linh Đại Lão Hòa Thượng sớm trở lại Ta bà để tiếp tục đại nguyện truyền đăng Phật pháp.

Hòa thượng Tiến sĩ Wei Wu
Chủ tịch và Nhà sáng lập Học viện Phật Giáo Quốc Tế Thái Lan




ỦY BAN DIMC CÁC TIỂU VƯƠNG QUỐC Ả RẬP THỐNG NHẤT

Kính gửi: Hội Đồng Chứng Minh và Hội đồng Trị Sự, GHPGVN

THƯ CHIA BUỒN

Viện trưởng và Uỷ ban thành viên DIMC Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất xin kính gửi lời chia buồn chân thành và sâu sắc nhất về sự ra đi của Đại Lão Hòa Thượng Thích Trí Tịnh - Đệ Nhất Phó Pháp Chủ Hội Đồng Chứng Minh và Chủ tịch Hội đồng Trị sự Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam.

Đây thật sự là một tổn thất to lớn đối đất nước Việt Nam nói chung và Phật giáo Việt Nam nói riêng. Đại Lão Hòa thượng Thích Trí Tịnh là một Thiền sư vĩ đại, một người Thầy và một nhà lãnh đạo đại tài của tổ chức Phật giáo và nhiều ngôi chùa lớn tại Việt Nam

Đã là người Phật tử, tất cả chúng ta đều hiểu về sự vô thường và vô ngã, nhưng đối với bậc Đại trí tuệ như Đại Lão Hòa Thượng Thích Trí Tịnh, người đã sống một cuộc đời thánh thiện, tận tụy thuyết giảng và thực tập những lời dạy của Đức Phật, thì cái chết chỉ là sự rời bỏ xác thân đã già yếu để đạt đến một cảnh giới cao hơn và thể nhập Niết Bàn.

Chúng tôi vô cùng đau buồn về những mất mát to lớn của quý vị. Xin hồi hướng những lời cầu nguyện của chúng tôi đến với quý vị.

Ông Lye Ket Yong
Chủ tịch Uỷ ban DIMC Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất

VIỆN NGHIÊN CỨU PHẬT HỌC HISPANO (IEBH)

Kính gửi: Hội Đồng Chứng Minh và Hội Đồng Trị Sự GHPGVN

Chúng tôi xin bày tỏ lời chia buồn sâu sắc nhất vì sự viên tịch của Đại Lão Hòa Thượng Thích Trí Tịnh - Đệ Nhất Phó Pháp Chủ Hội Đồng Chứng Minh và Chủ tịch Hội đồng Trị sự Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam. Sự ra đi của Trưởng lão Hòa thượng là một tổn thất to lớn đối với thế giới Phật giáo nói chung và Giáo hội Phật giáo Việt Nam nói riêng. Chúng tôi tin rằng ảnh hưởng của Đại Lão Hòa Thượng sẽ được duy trì như là một minh chứng tối cao của Tam Bảo và Ngài sẽ mãi là một nguồn cảm hứng để tất cả chúng ta tiếp tục học hỏi, thực tập và giúp đỡ mọi người tiến tu trên con đường Phật Pháp.

Chúng tôi xin chia sẻ tình cảm ấm áp nhất đến với Giáo hội Phật giáo Việt Nam, xin được hồi hướng những lời cầu nguyện đến với Đại Lão Hòa Thượng và nhiệt liệt tán dương tất cả những việc tốt và những thành quả to lớn mà Ngài đã đạt được trong suốt cuộc đời phụng sự cho Phật giáo Việt Nam.

Cư sĩ Winston Velazco
Chủ tịch Viện nghiên cứu Phật học Hispano (IEBH)

HỘI ĐẠI GIÁC NGỘ ẤN ĐỘ, TRUNG TÂM SARNATH, ẤN ĐỘ
Ngày 30-3-2014
Kính gửi: Lãnh đạo GHPGVN

ĐIỆN CHIA BUỒN

Tất cả các pháp là vô thường
Tất cả các pháp là khổ đau
Tất cả các pháp là vô ngã

Chúng tôi vô cùng xúc động và trong tình trạng choáng váng và mất tinh thần khi biết Đại Lão Hòa Thượng Thích Trí Tịnh - một hành giả, một thiền sư và một nhà lãnh đạo Phật giáo nổi tiếng không còn với chúng ta ngày hôm nay.

Thay mặt cho Hội Đại giác ngộ Ấn Độ tại Sarnath, chúng tôi bày tỏ lời chia buồn chân thành đối với lãnh đạo GHPGVN về sự viên tịch của Trưởng lão Hòa thượng.

Tại thời điểm đau buồn này, như một môn đệ tận tụy của một bậc Thầy theo những hướng dẫn tốt đẹp của Ngài, chúng tôi vẫn nhớ các cơ hội tiếp xúc chúng tôi với Trưởng lão Hòa thượng trong những năm qua về gương hạnh mà Ngài đã phục vụ nhân loại với tất cả sức mạnh và sự chân thành.

Trưởng lão Hòa thượng đã thực hiện nhiều hoạt động nhân đạo và từ thiện trên toàn thế giới, từ Đông sang Tây, và cống hiến cuộc đời dài lâu và khỏe mạnh của Ngài trong việc Hoằng Pháp độ sinh.

Chúng tôi nguyện cầu các hoạt động từ bi tốt đẹp của Ngài sẽ được tiếp nối thông qua Giáo hội Phật giáo Việt Nam và các môn đệ uyên bác của Ngài.

Cầu nguyện hòa bình và hạnh phúc đến với mọi người.

Trân trọng trong ánh sáng Phật Pháp

Hòa Thượng P. Seewalee Thero
Tổng Thư Ký
Hội Đại giác ngộ Ấn Độ, Trung tâm Sarnath

CHÙA THÁI ARGENTINA

Kính gửi: GHPGVN
ĐIỆN CHIA BUỒN

Thay mặt Cộng đồng Phật tử chùa Thái tại Argentina, chúng tôi gửi lời chia buồn chân thành của chúng tôi về sự viên tịch của Đại Lão Hòa Thượng Thích Trí Tịnh, Đệ nhất Phó Pháp chủ Hội đồng Chứng minh, Chủ tịch Hội đồng Trị sự, Trưởng ban Tăng sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN).

Chúng tôi cảm kích về việc các đồng đạo chuyển lời chia buồn của chúng tôi đến lãnh đạo GHPGVN và các tổ chức có liên quan.

Cầu chúc sự bình an.

Sergio D. Gatti
Trưởng Ban quản trị
Chùa Thái Argentina

HIỆP HỘI PHẬT GIÁO THIỀN THẾ GIỚI

Kính gửi: Hội đồng Chứng minh và Hội đồng Trị sự GHPGVN
Đồng kính gửi: Chư vị pháp hữu Việt Nam

ĐIỆN CHIA BUỒN

Tôi vô cùng đau xót khi biết tin Trưởng lão Hòa thượng Thích Trí Tịnh, Phó Pháp chủ - Chủ tịch Hội đồng Trị sự GHPGVN vừa viên tịch tại Việt Nam.

Thay mặt Hội đồng Trị sự và các thành viên Hiệp hội Phật giáo Thiền thế giới tại Nhật Bản, cũng như bản thân tôi, kính gửi lời thông cảm sâu sắc và chia buồn đến chư tôn đức lãnh đạo Giáo hội Phật giáo Việt Nam và cộng đồng Phật giáo Việt Nam về sự mất mát to lớn này, trong thời khắc đau lòng này.

Ngày 29-3-2014
Hòa thượng Noriaki Kunitomo
Hiệp hội Phật giáo Thiền thế giới
Kyoto, Japan

CỘNG ĐỒNG PHẬT GIÁO ÁNH SÁNG PHẬT PHÁP TẠI PARAGUAY

ĐIỆN CHIA BUỒN
Kính gửi: Lãnh đạo GHPGVN

Sau khi nhận hung tin về sự viên tịch của Đại Lão Hòa Thượng Thích Trí Tịnh, chúng tôi xin bày tỏ lời chia buồn sâu sắc đến Giáo hội Phật giáo Việt Nam và cộng đồng Việt Nam.

Cầu nguyện Đại lão Hòa thượng sớm tái sinh trong thế giới này để tiếp tục sự nghiệp hoằng pháp độ sinh cho mọi người thấy Con đường thanh tịnh, nhằm giải thoát bản thân khỏi đau khổ và nguyên nhân của khổ đau.

Chúng tôi ở Paraguay, nơi mà Phật giáo là hầu như chưa được biết đến, sẽ lấy ví dụ về cuộc sống cao quý của Đại lão Hòa thượng để tăng cường sức mạnh thực hiện những nỗ lực không mệt mỏi trong việc truyền bá Phật pháp.

Chúng tôi sẽ rung chuông 108 lần tôn vinh Đại lão hòa thượng và hy vọng ngài sẽ sớm tái sanh vì lợi ích của tất cả dân chúng tại Việt Nam.

Cầu nguyện chư tôn đức an khang, bình an và hạnh phúc.

Hòa thượng Han Shan
Chủ tịch sáng lập
Cộng Đồng Phật giáo Ánh sáng Phật pháp tại Paraguay
Cap. Carpinelli 4378, Asunción, Paraguay

THÔNG ĐIỆP CHIA BUỒN VÀ CẦU NGUYỆN 
CỦA ĐỨC KARMAPA ĐỜI THỨ 17
GYALWANG KARMAPA, OGYEN TRINLEY DORJE

Ngài Đại Lão Hòa Thượng Thích Trí Tịnh, Đệ nhất Phó Pháp chủ kiêm Giám luật Hội đồng Chứng minh, Chủ tịch Hội đồng Trị sự Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam đã nhập Niết Bàn ở tuổi 98 (1917-2014) là một vị Thầy vĩ đại, một học giả và thực sự là một người hiểu biết sâu sắc.

Tài lãnh đạo trông xa thấy rộng, kết hợp cùng với kiến thức, Ngài đã hoằng pháp qua các bản kinh mà Ngài đã dịch, những quyển sách mà Ngài đã viết và sự giáo huấn mà Ngài đã truyền đạt sẽ tiếp tục dẫn dắt chúng đệ tử Tăng già và người dân Việt cũng như tất cả chúng ta trong nhiều thế hệ.

Thế giới đã mất đi người Thầy vĩ đại mà chúng ta tìm kiếm để hấp thu và được khơi nguồn bởi phong cách giản dị cùng tính khiêm cung từ cuộc đời của Đại Lão Hòa Thượng.

Trong không khí trang nghiêm này, tôi xin chung  lời cầu nguyện cùng với Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam, người dân Việt cùng tất cả những đệ tử trong Chánh pháp.

(đã ký)

OGYEN TRINLEY DORJE
ĐỨC KARMAPA ĐỜI THỨ 17
Lãnh Đạo Tối Cao Dòng Truyền Thừa Karma Kagyu
Chủ Tịch Ủy Ban Thường Trực về Môi trường và Giao tế
(Tổng Hội Phật Giáo Quốc Tế IBC)






GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM THỐNG NHẤT HẢI NGOẠI 
TẠI ÚC ĐẠI LỢI - TÂN TÂY LAN
The Unified Vietnamese Buddhist Congregation of Australia - New Zealand
HỘI ĐỒNG ĐIỀU HÀNH
* VP Hội Chủ: Chùa Pháp Hoa, 20 Butler Ave, Pennington, SA 5013. Australia
Tel 61-08-8447 8477. Email: phaphoanamuc@gmail.com
Website: www.phatgiaoucchau.com
* VP Tổng Thư Ký: Chùa Pháp Quang, 12 Freeman Rd, Durack, QLD 4077, Australia  
Tel 07-33721113 ; Mobile 0402-442431 ; Fax 07-33729988  
Email thnhattan@yahoo.com.au

Số 43-4/HĐĐH/TKTN
PHẬT LỊCH 2557, Úc Châu ngày 01 tháng 4 năm 2014

THÀNH KÍNH TƯỞNG NGUYỆN
Trưởng lão Hòa Thượng Thích Trí Tịnh
Viên tịch tại Chùa Vạn Đức, Thủ Đức, Sài Gòn.

Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hải Ngoại tại Úc Đại Lợi – Tân Tây Lan vừa nhận tin: Trưởng lão Hòa Thượng thượng Trí hạ Tịnh, sinh năm Đinh Tỵ 1917 tại làng Mỹ An Hưng, Quận Châu Thành, Tỉnh Sa Đéc, đã an nhiên thuận thế vô thường thâu thần thị tịch lúc 9 giờ 15 phút sáng ngày 28 tháng 2 năm Giáp Ngọ, nhằm ngày 28-3-2014 tại Chùa Vạn Đức, Thủ Đức, Sài Gòn (ngày giờ tại Việt Nam). 69 Hạ Lạp. 98 thế tuế. Tang Lễ của Ngài được trang trọng cử hành tại Chùa Vạn Đức.

Cố Trưởng lão Hòa Thượng là một bậc Cao Tăng thạc đức, một bậc thạch trụ thiền môn, một vị lãnh đạo trong Hội Đồng Lưỡng Viện Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất trước 1975, và là một bậc Tam Tạng Pháp Sư đại dịch giả của Phật Giáo Việt Nam. Việt Tạng Đại Thừa được thành tựu to lớn, phổ biến cùng khắp, trì tụng trong mọi tự viện cho đến tư gia trong ngoài nước hơn nửa thế kỷ qua, tất cả đều nhờ công trình đại hạnh đại nguyện của Ngài.

Là Trưởng Tử Như Lai, mặc áo sắc không thị nhập Ta Bà, hành trạng và cuộc đời như nhạn quá trường không, sinh tử như quán trọ vô thường để đăng trình bản hoài hạnh nguyện. Nay Đức Trưởng lão Hòa Thượng đã quy ẩn thường lạc ngã tịnh, tịch ẩn vô môn, nhưng ân đức và tôn hiệu của Ngài vẫn tương ưng thường trụ với Phật Giáo Việt Nam mỗi khi các Đạo Tràng Cầu Nguyện được Khai Kinh Trì Tụng trong hiện tại và mãi mãi ngàn sau.

Để góp phần tri tán công đức, Phật Giáo Úc Châu xin cơ cảm chia sẻ cùng Chư Tôn Thiền Đức khắp nơi từ quốc nội đến hải ngoại. Khuyến thỉnh các Tự Viện trong Giáo Hội tùy nghi thiết lễ tưởng nguyện.

Nhất tâm cầu nguyện Giác Linh Đức Trưởng lão Hòa Thượng thị nhập vô thường thị thường, khứ lai vô trụ.

NAM MÔ BỔN SƯ THÍCH CA MÂU NI PHẬT

Đồng thành kính tưởng nguyện:
       Chư Tôn Đức Hội Đồng Giáo Phẩm Trung Ương
      Chư Tôn Đức Hội Đồng Điều Hành
        Chư Tăng Ni và Thành viên Tự Viện trong Giáo Hội

ĐỨC PHÁP VƯƠNG GYALWANG DRUKPA

ĐIỆN CHIA BUỒN

Kính gửi: GHPGVN - Chùa Quán Sứ, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội, Việt Nam
Trân trọng kính gửi Quý Pháp hữu huynh đệ,

Xin bày tỏ niềm tiếc thương sâu sắc được biết tin cố Trưởng lão Hòa thượng Thích Trí Tịnh, Phó Pháp chủ - Chủ tịch Hội đồng Trị sự GHPGVN, một hành giả Phật pháp trứ danh và cũng là một bậc đấu tranh không mệt mỏi vì hòa bình thế giới, vì tình yêu thương và lòng bi mẫn vũ trụ. Thay mặt cộng đồng tâm linh khu vực Himalaya và những trụ xứ khác trên thế giới, tôi xin gửi lời chia buồn và những lời cầu nguyện chân thành tự đáy lòng tới hết thảy Chư tôn đức lãnh đạo Giáo hội Phật giáo Việt Nam, các cộng đồng Phật giáo và quý phật tử trên toàn đất nước Việt Nam.

Mặc dù sự viên tịch Niết bàn của Đại lão Hòa thượng là một tổn thất lớn lao vì chúng ta vừa mất đi một bậc cột trụ quan trọng hàng đầu của Phật pháp, nhưng tôi tin tưởng sâu sắc rằng hết thảy mọi công hạnh cũng như tinh thần lợi tha của Ngài sẽ tiếp tục được phát huy và diên trường thông qua vô số hoạt động thiện hạnh phật sự của cộng đồng Tăng già Việt Nam cùng sự hỗ trợ, góp sức của quý phật tử và thiện nam tín nữ. Chư Thượng sư Phật giáo toàn thế giới cần chung sức đồng lòng trong các hoạt động phật sư nối tiếp những nỗ lực không ngừng nghỉ của cố Trưởng lão Hòa thượng Thích Trí Tịnh nhằm trải rộng tình yêu thương lòng bi mẫn tới chúng sinh.

Tôi thành tâm mong nguyện được cùng cầu nguyện với Chư tôn Hòa thượng, Đại đức Tăng, Ni cho đức Phó Pháp chủ, cố Trưởng lão Hòa thượng Thích Trí Tịnh, trong chuyến thăm Việt Nam sắp tới.

Với những lời cầu nguyện và gia trì chân thành nhất!



Quảng Thời tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét