Chào mừng Bạn đến với Blog Gia đình Phật tử Tân Thái!

Thứ Sáu, 2 tháng 5, 2014

Thông điệp chúc mừng Đại lễ Vesak 2014 của Hiệp hội các trường đại học Phật giáo thế giới (IABU)

GS.TS Khammai Dhammasami
Năm nay chúng ta kỷ niệm Đại lễ Vesak Liên hiệp quốc lần thứ 11 tại chùa Bái Đính, Ninh Bình, Việt Nam. Đây là lần thứ hai chúng ta tổ chức Đại lễ Vesak Liên hiệp quốc tại Việt Nam, lần đầu tiên là vào năm 2008. Vì vậy, xin chúc tất cả những người con Phật ở Việt Nam và toàn thế giới một Đại lễ Vesak tràn đầy hạnh phúc và an lành.
Những đại lễ này minh chứng cho sự làm việc hiệu quả của Hội đồng Quốc tế về Ngày Vesak (ICDV) và sức mạnh cộng đồng mà Hội đồng đã tạo ra.
Hiệp hội Quốc tế các trường Đại học Phật giáo (IABU) là một trong những thành quả tốt đẹp của ICDV; đáp lại IABU đã thúc đẩy tinh thần cộng đồng và pháp hữu trong các học viện Phật giáo quốc tế. Thật vậy, kể từ khi thành lập, IABU đã được giao nhiệm vụ trong hai dự án hàng đầu của ICDV: (1) biên soạn một cuốn sách Phật giáo chung cho các truyền thống Nguyên thủy, Đại thừa và Kim Cương thừa, được gọi là Kinh sách Phật Giáo Chung (CBT), và (2) tạo ra một thư mục điện tử cho tất cả các đĩa CD chứa kinh điển Phật giáo, được gọi là Thư mục Thống nhất các Kinh điển Phật giáo (UCBT) .
Giáo hội Phật giáo Việt Nam, cùng với Giáo hội Thái lan và các đối tác khác, đã tham gia tích cực trong tất cả các dự án này. Là chủ tịch Ban biên soạn CBT và đồng sáng lập của UCBT, tôi đã làm việc chặt chẽ với các đồng nghiệp Thái Lan và Việt Nam cũng như những thành viên khác. Thật là một đặc ân lớn cho tôi khi được làm việc chung với các vị ấy.
CBT sắp hoàn thành , dự kiến trong năm nay , hiện tại thì công đoạn biên tập cuối cùng đang được tiến hành dưới sự hướng dẫn có thẩm quyền của Giáo sư Tiến sĩ  Peter Harvey, một biên tập viên giàu kinh nghiệm của Nhà xuất bản Đại học Cambridge . Khi CBT hoàn tất, các cộng đồng Phật giáo trên toàn thế giới sẽ có cơ hội để chúc mừng một sự kiện quan trọng khác dưới sự bảo trợ của ICDV. Còn với UCBT thì phải cần thêm thời gian để hoàn thành, vì đây là một dự án phức tạp hơn về mặt kỹ thuật.
Hiệp hội Quốc tế các trường Đại học Phật giáo cũng đã đẩy mạnh rất nhiều sự hợp tác khu vực giữa các trường đại học và cao đẳng Phật giáo kể từ khi được thành lập trong ngày Đại lễ Vesak Liên Hợp Quốc năm 2007 tại Bangkok. Một hình ảnh phổ biến hiện nay mà chúng ta dễ dàng thầy được là trong hầu hết các hội nghị Phật giáo ở châu Á cũng như châu Âu, có nhiều thành viên của IABU đang lãnh đạo hay góp phần vào trong hội nghị. Các thành viên của IABU bây giờ đã phát triển vượt ra ngoài phạm vi của châu Á, đến phương Tây, Trung Âu cũng như Bắc Mỹ và các nước châu Mỹ La-tinh. Các thành viên của IABU đã gặp nhau hai lần thông qua các hội nghị chung và hy vọng sẽ gặp nhau lần thứ ba vào năm tới, IABU luôn sẵn sàng hỗ trợ  ICDV với tất cả những gì trong khả năng có thể.
Hiệp hội Quốc tế các trường Đại học Phật giáo xin tán thán công đức và bày tỏ lòng biết ơn đến tổ chức đăng cai, Giáo hội Phật giáo Việt Nam và Phật tử Việt Nam, bởi vì một lần nữa quý vị đã hào phóng và lãnh đạo việc tổ chức sự kiện nổi bật của Ngày Đại Lễ Vesak Liên hiệp quốc.

Giáo sư Tiến sĩ Khammai Dhammasami (Đại học Oxford)
Tổng Thư ký điều hành IABU; Chủ tịch Ủy ban Sáng Lập CBT; Đồng sáng lập ICBT & Điều hành viên ICDV

Minh Nguyên dịch

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét