Chào mừng Bạn đến với Blog Gia đình Phật tử Tân Thái!

Thứ Bảy, 16 tháng 9, 2017

Điếu văn tưởng niệm cố huynh trưởng cấp Tấn Quảng Lãm Đặng Văn Xuân

Huynh trưởng cấp Tấn
Quảng Lãm Đặng Văn Xuân
(1953 - 2017)
- Kính thưa vị đại diện chính quyền địa phương;
- Kính thưa lãnh đạo Hội Người Cao tuổi và Hội Chữ Thập đỏ Khu dân cư Tân An;
- Kính thưa thân tộc nội ngoại, chị Lê Thị Sa và các em, các cháu trong tang gia hiếu quyến thân mến;
- Kính thưa liệt quý vị;

Tin anh Đặng Văn Xuân, pháp danh Quãng Lãm, Pháp tự Giác Lâm xả bỏ báo thân về cõi Phật vào lúc 1 giờ sáng ngày 14/9/2017 thật bàng hoàng sửng sốt.

Biết rằng sống gửi thác về
Hữu sanh hữu tử…vẫn nghe đau lòng.

Hôm nay, dưới Phật đài trang nghiêm thanh tịnh, trước linh sàng đèn rạng hoa thơm, khói trầm hương tỏa ngát. Với tấm lòng kính mến, toàn thể Ban huynh trưởng, quý thành viên trong Ban Bảo trợ cùng tất cả các em đoàn sinh Gia đình Phật tử Tân Thái tụ họp về đây, đốt nén hương lòng, gạt dòng nước mắt trong niềm tiếc thương vô hạn long trọng tổ chức lễ tưởng niệm để tiễn đưa huynh trưởng cấp Tấn Quãng Lãm Đặng Văn Xuân – Gia trưởng Gia đình Phật tử Tân Thái yêu quý của chúng ta về cõi vĩnh hằng. 

Kính thưa quý vị;

Huynh trưởng cấp Tấn GĐPT Việt Nam: Quãng Lãm Đặng Văn Xuân sinh ngày 16 tháng 12 năm 1953 tại làng Tân Thái, nay là phường Mân Thái, quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng trong một gia đình lễ giáo, tin Phật. Thân phụ là cụ ông Đặng Văn Kha, thân mẫu là cụ bà Trần Thị Chiêm. Hiện hai đấng sinh thành đều quá vãng.

Thuở nhỏ anh rất thông minh và chăm học, tính tình hiền lành chất phác, điềm đạm, hòa nhã cho nên rất được bạn bè, người trên kẻ dưới ai ai cũng đều mến phục. Thời trai trẻ anh theo đuổi nhiều nghề để mưu sinh nhưng sau đó anh đã chuyển qua theo nghề giáo và giữ chức vụ giáo vụ trong ngành giáo dục tại trường tiểu học Quang Trung tại quê nhà cho đến khi nghỉ hưu.

Anh có cơ duyên biết đến đạo Phật từ thuở ấu thơ do sự dìu dắt, dạy bảo của song thân với niềm tin chánh pháp của một gia đình học Phật.

Năm 1962, anh gia nhập Gia đình Phật tử Tân Thái với tư cách ban đầu là đoàn sinh Oanh vũ Nam lúc vừa tròn 9 tuổi. Năm 11 tuổi anh phát tâm thọ trì Tam Quy, Ngũ giới và được cố Hòa thượng thượng Quang hạ Thể, tọa chủ chùa Thọ Quang, quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng đăng đàn truyền giới ban pháp danh Quảng Lãm.

Tu học và sinh hoạt dưới mái chùa thân yêu Tân Thái, trải qua các bậc học ngành Đồng và ngành Thiếu. Năm 1973, anh trúng cách bậc Trung Thiện và cùng năm đó anh được Ban huynh trưởng cử đi dự Trại huấn luyện Sơ cấp Lộc Uyển do BHD GĐPT Đà Nẵng tổ chức tại Phật Đài Hòa Mỹ, nay là chùa Quang Minh, phường Hòa Minh, quận Liên chiểu, TP Đà Nẵng. Cùng tham dự trại này, GĐPT Tân Thái có các anh Nguyễn Văn Cận, Lê Hoàng Minh, Lê Văn Xuân cùng các chị Lê Thị Năm, Huỳnh Thị Mãn và người bạn đời của anh sau này là chị Lê Thị Sa.

Năm 1974 - PL. 2518, nhân dịp kỷ niệm 15 năm thành lập GĐPT Tân Thái (1959-1974) anh phát nguyện nhận lãnh trách nhiệm huynh trưởng tập sự và được giao nhiệm vụ Đoàn phó Oanh vũ Nam tự nguyện dấn thân nhận lãnh vai trò quan trọng, nhiệm vụ cao đẹp và nặng nề là hướng dẫn giáo dục các em theo tinh thần giáo lý của Đạo Phật và tôn chỉ của tổ chức GĐPT.

Do nhiều kỷ niệm thời niên thiếu, gắn bó trong sinh hoạt, tham gia cùng kỳ trại mà anh đã yêu thương kết duyên với hiền thê Lê Thị Sa, hiện là huynh trưởng cấp Tập GĐPT Tân Thái và sanh hạ được 3 người con gái.

Đối với GĐPT, anh đã trải qua nhiều chức vụ từ vai trò đoàn phó, rồi đoàn trưởng, ở ngành Đồng hay ngành Thiếu, mặc dù ở cương vị công tác nào anh cũng nhiệt tâm hoàn thành trách nhiệm mà mình đã thọ nhận.

Đến niên nhiệm 2009-2010, anh được Ban huynh trưởng tin yêu cử anh đảm nhận chức vụ Liên đoàn trưởng. Từ năm 2011, anh giữ chức vụ Gia trường GĐPT Tân Thái cho đến khi từ giã cõi đời.

Trong suốt quá trình sinh hoạt, anh luôn luôn là tấm gương sáng, có những đóng góp công đức tích cực cho công cuộc trùng tu, xây dựng ngôi chùa Tân Thái, cho sự nghiệp giáo dục thanh thiếu đồng niên tại địa phương.

Giản dị cuộc đời anh qua từng trang Lam sử, anh yêu thương hết mực và chăm sóc các em đoàn sinh, dặn dò, uốn nắn các huynh trưởng tập sự, hòa nhã gắn kết với tập thể, luôn lắng nghe, chia sẻ buồn vui với các anh em. Anh vạch ra hoạt động, hướng đi cho gia đình, âm thầm dõi theo các hoạt động của các đoàn, ủng hộ kết thân với GĐPT Chơn Vinh, huyện Duy Xuyên để các em tìm nơi giao lưu học hỏi. Các em đoàn sinh tham gia trại nào, ở đâu, huynh trưởng tham gia huấn luyện trại nào, ở đâu. Nơi đó anh đều có mặt động viên, sách tấn. Từ địa điểm các chùa trong TP Đà Nẵng cho đến Huế, Bà Rịa-Vũng Tàu, rồi Thiên Ấn Quảng Ngãi cho đến chia sẻ tiếc thương huynh trưởng hy sinh ở GĐPT Phổ Tế, TX Buôn Hồ, Dăk Lăk anh chẳng quản ngại, từ nan. 

Kể cả tham gia các hoạt động từ thiện tại các huyện miền núi Tây Bắc tỉnh Quảng Bình theo chân thầy Chúc Tâm anh cũng đóng góp tham gia. Anh nhiệt tình tán dương công đức tình cảm, trách nhiệm đóng góp của các thành viên Ban Bảo trợ và tự nguyện tham gia để góp thêm nguồn tài chính hỗ trợ các hoạt động của GĐPT. Từ đó đến nay, nhờ có quỹ Ban Bảo trợ mà sinh hoạt GĐPT Tân Thái được phát triển nhiều mặt, tổ chức GĐPT Tân Thái được tăng trưởng ngày càng lớn mạnh.

Bản thân anh cũng đã nỗ lực thực tập trong tu học, tham dự các kỳ trại với tinh thần: Tuân kỷ luật, chịu huấn luyện, nguyện hy sinh để làm gương sáng khuyến tu cho các em. Từ trại huấn luyện Lộc Uyển ban đầu, đến Huyền Trang năm 1993, rồi cuối cùng tham dự Trại huấn luyện cao nhất trong tổ chức, Trại Vạn Hạnh trong suốt thời gian 5 năm, từ 2001-2005.

Với những cống hiến không biết mệt mỏi của anh từ ngày gia nhập GĐPT đến nay, tổ chức đã có 3 lần xét xếp cấp cho anh:

- Lần đầu vào năm 1991, anh được BHD GĐPT Đà Nẵng xếp cấp Tập
- Lần thứ hai vào năm 1997, anh được BHD GĐPT Đà Nẵng đề nghị và được BTS GHPGVN TP Đà Nẵng chuẩn y xếp cấp Tín. 
- Lần thứ ba, anh được BHD PB GĐPT TW đề nghị, BHD Phật tử TW chấp thuận và được Hội đồng Trị sự GHPGVN chuẩn y xếp cấp Tấn. Vào ngày 18/4/2010, tại Tổ đình Từ Đàm – Huế anh đã được trao quyết định và được gắn cấp hiệu huynh trưởng cấp Tấn GĐPT Việt Nam. 

Đối với gia đình riêng, anh tận tụy hết mình lo toan, anh luôn luôn làm tròn chữ hiếu, hết mực yêu thương chăm sóc vợ con. Sự thành đạt của các con của anh hôm nay, cái công ơn to lớn này, các con của anh luôn luôn ghi lòng tạc dạ. 

Kính thưa quý vị,

Trong đời sống thường ngày, anh Quãng Lãm Đặng Văn Xuân là một người con hiếu thảo , là người chồng chung thủy và là một người cha gương mẫu. Đối với bạn bè, anh là người bạn trung thành và tốt bụng nên được mọi người cảm mến.

Đặc biệt, đối với Đạo Pháp, anh xứng đáng là người Phật tử chân chánh và nhất là đối với tổ chức GĐPT, anh là một huynh trưởng luôn tận tụy với nhiệm vụ gieo mầm Phật Pháp cho lứa tuổi thanh thiếu niên. Anh là người thành công trong trách nhiệm Phật hóa gia đình, bằng chứng là gia đình anh từ thân sinh, bản thân anh và vợ cho đến con anh đều là huynh trưởng GĐPT. Ba thế hệ trong một gia đình, một lòng theo Phật tu tập chánh pháp, tự nguyện dấn thân đứng dưới ngọn cờ Sen Trắng, Áo lam. Đây là nét son sáng ngời trong Lam sử GĐPT Tân Thái nói riêng và GĐPT Việt nam nói chung.

Hôm nay, anh đã an nhiên giũ bỏ thân tứ đại để về cảnh giới thanh tịnh. Tang gia hiếu quyến khóc thương vì mất một người chồng, người cha, người ông khả kính; bằng hữu thương tiếc vì mất một người bạn chân thành tốt bụng; đoàn thể Áo Lam vô cùng mến tiếc vì đã mất một huynh trưởng suốt đời tận tụy hy sinh cho lý tưởng; GĐPT Tân Thái mất đi một gia trưởng kính yêu.

Kính thưa chơn linh anh Quãng Lãm Đặng Văn Xuân, 

Trước giờ phút tiễn biệt anh về miền Tịnh Cảnh, chúng tôi, những anh chị em Áo Lam có mặt nơi đây xin hứa trước chơn linh anh: chúng tôi nguyện tiếp bước anh trên con đường lý tưởng phụng sự Đạo Pháp và Dân tộc; nguyện hoàn thành những việc gì mà anh còn dang dở chưa thành tựu để nơi Tịnh độ Anh được hoan hỷ mãn nguyện. 

Xin hẹn gặp lại anh ở kiếp sau để chúng ta cùng nhau đi tiếp con đường lý tưởng phụng sự Đạo Pháp và Dân Tộc trong màu áo GĐPT thân thương.

Giờ phút linh thiêng, toàn thể Ban Huynh trưởng, Đoàn sinh GĐPT Tân Thái, thành kính thắp nén hương thơm cầu nguyện Chơn linh Huynh trưởng Cấp Tấn GĐPTVN, Thập Thiện Giới Giác Lâm Đặng Văn Xuân, nhẹ gót tiêu dao, vãng sanh về Tây phương an lạc cảnh.

Kính bái biệt anh!

Nam Mô Tiếp dẫn đạo sư A Di Đà Phật.


Chấp bút: Diệu Hòa Nguyễn Thị Tường Vy

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét